วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

11.ขนมจีบหมู สูตรรวมมิตรผัก







                          ห่างหายไปนานช่วงนี้ไม่ค่อยว่างเลยติดสอบโนน สอบนี่ วันนี้เลยได้มีโอกาศมาทำอาหารกินเพื่อคลายเครียด ก็เลยทำขนมจีบกิน ขอบบอกว่าอร่อยมากกกกกก (อิอิ หลงตัวเอง) เรามาดูวิธีการทำกันเลยดีว่าทำอย่างไรและมีส่วนผสมอะไรกันบ้าง...






ส่วนผสม


หมูบดละเอียด 600 กรัม
แครอทสับหยาบ  1 ถ้วยตวง
เห็ดหูหนูสับหยาบ  1 ถ้วยตวง
เม็ดข้าวโพด ครึ่ง ถ้วยตวง
ต้นหอมใบผักชีซอย ครึ่ง ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
ซอสเห็ดหอม 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ
ไข่เป็ด 1 ฟอง
แผ่นเกี้ยว 1 ถุง
แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำ

1. อันดับแรกเลย เราก็เอาหมูบดใส่โถผสม จากนั้นก็ใส่ ซีอิ้วขาว น้ำตาล พริกไทย ซอสเห็ดหอม และไข่  แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน หลังจากนั้นเราก็ใส่พวก เห็ดหูหนู แครอท ต้นหอมผักชี ข้าวโพด ลงไป

2. หลังจากที่เราใส่ผักทั้งหมดลงไป เราก็คนคลุกเคล้าให้เข้ากันทั้งหมด หลังจากนั้นก็จะได้หน้าตาดังรูป ซึ่งในส่วนนี้ก็คือใส้ของขนมจีบของเรา

3. หลังจากทำใส้เสร็จเราก็มาทำการห่อ โดยเอาแผ่นเกี้ยวมาวางไว้บนมือทาน้ำมันพืชให้ทั่วแผ่น แล้วนำใส้ขนมจีบมาใส่ตรงกลางให้ขนาดพอดีหลังจากนั้นก็จับจีบโดยตึงมุมทั้ง 4 มุมเข้าหากันแล้วบีบให้เป็นดังรูป

4. พอได้ขนมจีบแล้วเราก็นำมาใส่กระทงหรือพาชนะ แล้วนำไปนึ่งในน้ำที่เืดือดประมาณ 5 นาที

5.หลังจากนึ่งเสร็จเราก็จะได้ขนมจีบพร้อมทาน ที่หน้าตาสวยแบบนี้ซึ่งขนมจีบที่ได้มาของเรานั้นจะเด้งและนุ่มมาก หวังว่าคงไม่ยากใครที่ว่างๆก็ลองทำดูนะอิอิ


2 ความคิดเห็น:

ผู้ติดตาม