วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

10.ข้าวเหนียวมูลหน้าปลาแห้ง



                          วันนี้มาอีกแล้วกับอาหารสูตรคุณแม่ทำง่ายดีนะแถมอร่อยด้วย กับเมนูที่มีชื่อว่าข้าวเหนียวหน้าปลาแห้ง วิธีการทำก็ไม่ยากมากมาย ซึ่งในเมนูนี้เราจะต้องแบ่งส่วนผสมเป็น 2 ส่วนด้วยกันเรามาดูส่วนผสมกันก่อนเลยว่ามีอะไรบ้าง



ส่วนผสม ส่วนที่1 (ทำหน้าปลาแห้ง)
ปลาเค็มแห้งย่างไฟ แล้วตำเป็นผง  3  ถ้วย
น้ำตาลปี๊ป  1  ถ้าย
หอมแดงซอย  10  กลีบ
                  
                        หลังจากนี้เราก็มาดูวิธีการทำในส่วนของหน้ากันเลยดีกว่าว่าทำกันอย่างไรบ้าง


วิธีการทำ (ส่วนของหน้าปลาแห้ง)
1. เริ่มจากเอากระทะตั้งไฟใส่น้ำมันพอร้อนก็เอาหอมลงเจียวจนเหลือง

2. พอหอมเจียวเหลืองได้ที่เราก็นำปลาลงไปผัดให้เข้ากับหอม เสร็จแล้วก็ตักออกจากกระทะพักใส่จานไว้


3.หลังจากนั้นตั้งกระทะใส่น้ำตาลทั้งหมด แล้วเต็มน้ำลงไปเล็กน้อยพอให้น้ำตาลละลาย

4. หลังจากผัดจนน้ำตาลละลายหมดแล้วนำปลาที่เราพักไว้เทใส่ลงไป ผัดจนทุกอย่างเข้ากันจนหมด


หลังจากผัดเสร็จก็จะได้หน้าขนมมาประมาณนี้แล้วพักไว้
                               หลังจากนั้นพอเราทำหน้าของข้าวเหนียวเสร็จแล้ว เราก็จะมาดูส่วนผสมและวิธีการทำในส่วนของข้าวเหนียวมูลซึ่งวิธีการทำก็ไม่ยาก ก่อนอื่นเราก็ไปดูส่วนผสมกันเลยว่ามีอะไรบ้าง


ส่วนผสม ส่วนที่ 2 (ข้าวเหนียวมูล)
น้ำตาลทราย  4  ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
ในส่วนนี้ถ้าชอบหวานหรือเค็มมากก็สามารถปรับรสได้ตามชอบ
น้ำกระทิ  300 กรัม
ข้าวเหนียว 1 ลิตร หุงสุกใหม่ (ใช้ขณะร้อนๆ)


วิธีการทำ (ส่วนของข้าวเหนียวมูล)


1. อันดับแรกเราก็เอา เกลือ กับน้ำตาล เทใส่ในน้ำกระทิแล้วลองชิม เอารสประมาณหวานเค็มพอประมาณ
2. ต่อมาเราก็เอาข้าวเหนี่ยวที่กำลังร้อนๆเทใส่ในน้ำกระทิ พร้อมด้วยการคลุกเคล้าให้เข้ากันโดยเบามือแต่เร็วที่สุด เพราะข้าวเหนียวจะดูดน้ำกระทิได้เร็วมาก แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับในส่วนของข้าวเหนียว


3. หลังจากนั้นเราก็มาจัดใส่จานโดยตักข้าวเหนียวใส่จานพร้อมเอาหน้าปลาแห้งโรยให้ทั่วแค่นี้ก็พร้อมเสริฟ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม 2554 เวลา 03:46

    น่ากินมากเลยจ้า เห็นแล้วอยากกินจัง

    ตอบลบ

ผู้ติดตาม